NHỮNG PHẢN ỨNG THƯỜNG GẶP KHI MỚI TẬP KHÍ CÔNG

168485434_521685302569014_3941259226032247771_n

Các bạn thân mến! Đây là những hiện tượng có thể gặp đối với nhiều học viên khi mới bắt đầu tập luyện khí công (không phải đối với tất cả nhé). Mọi người nghiên cứu kĩ các hiện tượng này để tự hiểu hơn về sự ảnh hưởng của khí công lên cơ thể mình.

Các bài động công trong Khí công Himalaya có tác dụng kích thích, xúc tiến để cơ thể tự khai thông, tự chỉnh lý; nó không dùng ý vận khí, không cưỡng cầu nên hiếm khi xảy ra sai lệch. Trong quá trình tập luyện, học viên có thể đau, tức, ngứa ngáy, co giật do việc khai mở một số huyệt vị trên đường kinh hoặc công phá một tổ chức bệnh trước khi những chỗ bế tắc này bị thải trừ hết. Thông thường, những phản ứng trên sẽ tự chấm dứt sau một vài ngày, cùng lắm là một vài tuần (rất hiếm khi xảy ra lâu như vậy). Do không rơi vào nhập định, vô thức nên khó xảy ra trường hợp người tập bị ảo giác làm rối loạn tâm lý. Các bài động công tác động kích thích đồng thời các huyệt bách hội, hội âm và trường cường. Do đó, bách hội và hội âm tạo ra những van an toàn để trung hòa với chân hỏa phát sinh từ trường cường, khó xảy ra trường hợp chênh lệch thái quá giữa âm và dương nên không gây nguy hiểm cho người tập. Các bài động công tuân thủ nguyên tắc vận hành khí huyết trong cơ thể, khiến năng lượng của cơ thể không chạy lên đầu gây tổn thương cho não, không xảy ra những chứng trạng mà người ta thường gọi là tẩu hỏa nhập ma. Những thức tập của các bài động công trong “Hệ cơ bản” giúp nội khí luân lưu tuần hoàn thành vòng Tiểu châu thìên trong thân người, điều hòa giữa Âm và Dương và thông qua hai đại mạch Nhâm – Đốc tăng cường và điều hòa sinh lực giữa ngủ tạng, lục phủ.

=======================================
Và đây là biểu hiện cụ thể một số hiện tượng mà các học viên tập các môn động công hay mắc phải. Nó đã được thống kê bởi các thầy khí công và các danh y có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền dạy khí công. Khi luyện tập, cơ thể sẽ có những phản ứng, nhưng tất cả đều là hiện tượng thải bệnh, không nên lo nghĩ.
Liệt kê 34 phản ứng thông thường và còn nhiều phản ứng không kể hết được.
1) Đau buốt
2) Tê dại (các đầu ngón tay, ngón chân…)
3) Lạnh
4) Nóng, mặt nóng bừng
5) Đầy hơi
6) Sưng
7) Ngứa, ứa nước bọt nhiều
9) Ra mồ hôi
10) Cảm giác như kiến bò
11) Giật gân, giật thịt
12) Đầu khớp xương có tiếng lục cục
13) Cảm giác máu chảy dồn dập
14) Lông tóc dựng đứng
15) Âm nang to lên
16) Lưng đau
17) Máy mắt, mi giật
18) Đầu nặng
19) Hơi thở nhiều, thở dốc
20) Nấc
21) Trung tiện
22) Gót chân nhức như mưng mủ
23) Cầu trắng dưới lưỡi
24) Đau mỏi toàn thân
25) Da cứng, da dày rụng đi (chai chân)
26) Sắc mặt biến đổi
27) Huyết áp biến đổi
28) Đại tiện ra máu
29) Tiểu tiện nhiều
30) Nôn mửa, ho
31) Bệnh từ trong da thịt bài tiết ra
32) Trên đỉnh đầu mọc mụn
33) Ngứa từng chỗ hay toàn thân
34) Chảy máu cam

Các phản ứng trên đây là do trọc khí bài tiết ra ngoài cơ thể, loại trừ các thứ ứ đọng gọi là bệnh tật. Khi có sự phản ứng là có sự xung đột giữa chính khí và tà khí, nếu ta vẫn tập luyện sẽ sản sinh các chất bồi bổ có lợi cho chính khí. Ta tập đúng cách và làm tăng sức đề kháng, nó đẩy cặn bã trong cơ, gan, thần kinh và các tế bào khác mà mạch máu lưu thông bình thường không thải nổi. Nhờ tập luyện mà khí huyết lưu thông mới đưa nổi cặn bã ra ngoài nên sinh ra phản ứng. Vậy không nên lo sợ, cứ tiếp tục luyện tập như thường. Có một phản ứng hiển nhiên là khỏi một căn bệnh, cứ tập luyện đều đặn sẽ đạt hiệu quả tốt.

Support Seven Courses!

Lorem ipsum dolor sit amet consectetur adipiscing elit dolor
donate

Social share

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on telegram
Telegram